Monday, December 21, 2009

ตัวอย่างการส่งคำสั่งซื้อ/การตั้งค่าต่างๆ

คลิ๊กที่รูปเพื่อดูรูปขยาย


ในรูปเป็นการส่งคำสั่งซื้ออัตราแลกเปลี่ยนเงิน GBP/JPY ไปจำนวน 1 เหรียญ(ใส่ 100) ณ.ราคา 145.06 โดยตั้งราคาเป้าหมายที่เราจะปิด(Exit Target)ด้วยการซื้อกลับด้วยราคา 146.26 และตั้งราคาที่ยอมตัดขาดทุนได้(Exit Stop Loss)ที่ราคา 145.77

เมื่อเวลาผ่านไปราคาอัตราแลกเปลี่ยน GBP/JPY มีค่าเพิ่มขึ้นเราก็จะมีกำไรซึ่งเราจะปิด position ด้วยการขายกลับ ณ.ราคาที่เราพอใจในกำไรด้วยการตั้ง Exit Target ตามที่ตั้งไว้หรือถ้าไม่ตั้งไว้แล้วจะรอกดคำสั่งปิดเองก็ได้
ในขณะเดียวกันถ้าเกิดอัตราแลกเปลี่ยนของ GBP/JPY ไม่ได้ขึ้นตามที่เราคาดการณ์เอาไว้แต่กลับลดลง แต่ก็อาจเป็นไปได้ที่ว่าราคาอาจลดลงไปชั่วคราวและอาจดีดกลับขึ้นมาใหม่ก็ได้หรืออาจเป็นการแกว่งของราคาแลกเปลี่ยน ซึ่งเป็นเหตุให้เราอาจมีการขาดทุนไปตามการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางตรงกันข้ามนั้นแต่ถึงกระนั้นก็ตามมันก็มีโอกาสกลับขึ้นไปในทิศทางขึ้นเหมือนเดิมได้ แต่ถ้าเกิดมันมีการเปลี่ยนแปลงลดลงเรื่อยๆ แสดงว่าเราคาดการณ์ผิดทางแล้วดังนั้นเราต้องจำใจตัดขายขาดทุนทิ้งไปไม่งั้นมันจะยิ่งขาดทุนมากกว่านี้ เราจึงต้องตั้ง Exit Stop Loss เอาไว้ด้วยเหตุุนี้ Exit Stop Loss เราจะตั้งในทิศทางตรงกันข้ามกับที่เป้าหมายที่เราคาดการณ์หรือมีทิศทางตรงกันข้ามกับ Exit Target นั้นเอง ดังที่ได้อธิบายไปแต่การตัง Stop Exit Loss นั้นต้องดูช่วงแกว่งของราคาด้วยถ้าราคามีการแกว่งที่กว้าง Exit Stop Loss ต้องตั้งให้กว้างด้วยถ้าตั้งไว้แคบเกินไปจะทำให้มันปิดโดยไม่ถูกวัตถุประสงค์และปิดขาดทุนแบบไม่น่าเสีย
แต่นักเทรดบางท่านที่มีเงินทุนมาจิ้น(Margin)เยอะๆ และมองดูแล้วถึงแม้ว่าจะคาดการณ์ผิดทิศทางก็จริงแต่รอไปสักระยะราคาก็จะวกกลับมาเหมือนเดิมโดยไม่ทำให้ มาจิ้นของเขาลดลงไปมากในช่วงนั้นเขาก็อาจจะไม่ตั้ง Exit Stop Loss ซึ่งก็เป็นเทคนิคของใครของท่านครับ แต่ถ้าจะทำก็อย่าลืมดูมาจิ้นของเราด้วยว่าเหลือเฟือหรือเปล่า
***แต่ในบางครั้งที่อาจมีเหตุสุดวิสัยเกิดขึ้นเหนือความคาดหมายเช่นค่าเงินตัวใดตัวหนึ่งลดลงหรือเพิ่มขึ้นพรวดเดียวเป็น 100 จุดหรือมากกว่านั้นอย่างที่เคยเกิดมาบ่อยครั้งอันนี้แหละ Stop Exit Loss จะช่วยไม่ให้ขาดทุนได้มากเลย

No comments:

Post a Comment