Saturday, January 12, 2013

กราฟวีคของจีเจ G/J Weekly ในสัปดาห์นี้และสัปดาห์หน้า




ภาพล่างคือภาพขยายภาพบนเป็นกราฟวีค (weekly ช่วงวันที่ 7-11 มกราคม 2556) ของคู่เงิน จีเจ G/J ซึ่งตอนนี้มีสองสิ่งที่เกิดขึ้นพร้อมกันและเป็นสัญญาณที่ตรงกันข้ามกัน เป็นอย่างไรมาดูกัน
  1. สัญญาณแรกคือแท่งเทียนขาขึ้นนั้นปิดเหนือเส้น EMA200 เส้นหลัก(เส้นแม่)และเส้นรอง( เส้นหลักคือ EMA HLCC/4 คือเส้นสีแดง และ เส้นรองคือ EMA High เส้นสีขาว) ซึ่งเป็นแท่งขึ้นทั้งสองแท่ง และราคาปิดปิดเหนือเส้น ema200 ทั้งสองเส้นเลยนี้เป็นสัญญาขาขึ้นต่อเนื่องในสัปดาห์หน้า(ช่วงวันที่ 14-18 มกราคม 2556)
  2. มาดูอีกสัญญาณหนึ่งคือรูปแบบฮาร์โมนิคซึ่งจากรูปจะให้สัญญา Bearish Butterfly ซึ่งเป็นสัญญาณกลับตัวเป็นขาลงในสัปดาห์หน้า
จะเห็นว่าสัญญาณทั้งสองนั้นถ้าเราดูกันคนละที หมายความว่าสมมติว่าถ้าเราเล่นแบบระบบ ฮาร์โมนิคคือไม่ได้ใส่เส้น ema200 ในกราฟเราก็จะเชื่อในสัญญาณของข้อ 2.คือกราฟเริ่มกลับตัว  แต่ถ้าเราเล่นแบบดูเส้น ema200 เป็นหลัก แต่ไม่ได้ใส่แพทเทิร์นฮาร์โมนิคในกราฟ เราก็จะเห็นเฉพาะสัญญาณจากกราฟผ่านเส้น ema200 ขึ้นไปเราก็จะเชื่อในสัญญาณข้อที่ 1. คือเป็นขาขึ้นต่อเนื่อง

แต่จากรูปตอนนี้เราใส่ทั้งเส้น ema200 กับ แพทเทิร์นฮาร์โมนิคลงไป เราเลยมองเห็นสัญญาณที่เกิดขึ้นของทั้งสองสัญญาณในเวลาเดียวกัน... แล้วเราจะเชื่อสัญญาณไหน ????

สำหรับท่านที่ผ่านการเทรดมาพอสมควรหรือเป็นคนช่างสังเกต ก็รู้ว่าสัญญาที่เกิดขึ้นจากอินดิเตอร์ต่างๆ นั้นย่อมมีผิดผลาดบ้างหรือตรงบ้างเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่เป็นปรกติ แต่อย่างไรก็ตามเราก็ยังสามารถใช้เป็นเครื่องนำทางได้ดีกว่าไม่มีถูกไหมครับ(แต่บางท่านอาจจะชอบกราฟเปล่าก็แล้วแต่ความชอบ) ที่นี้เมื่อสัญญาณทั้งสองขัดกันเราต้องมาพิจารณาหรือวิเคราะห์อีกที(บางท่านอาจไม่ชอบวิเคราะห์ อาจถนัดแบบเทรดช่วงสั้นอันนี้ก็ตามความถนัดแต่ถ้ามีทั้งสองแบบก็จะเป็นการดี) 
 - เป็นเรื่องปรกติของกราฟที่เมื่อ breakout หรือทะลุแนวต้านแนวรับไปแล้ว มันมักจะกลับมาเทสแนวเบรคนั้นอีกที ไม่เว้นแม้แต่เส้น ema200 ถ้ามันทะลุเส้นแม่หรือเส้นหลักไปได้แล้ว มันก็มีโอกาสที่จะกลับมา retest หรือกลับมาทดสอบแนวหลุดของเส้น ema200 อีกครั้ง 
-  ประจวบเหมาะกับตรงนี้มันเป็นสัญญาณกลับตัวของรูปแบบฮาร์โมนิค ซึ่งเกิดรูปแบบ Bearish Butterfly พอดี
- อีกประการคือการเกิดฮาร์โมนิคในกราฟทามเฟรม(time frame) ขนาดใหญ่อย่างกราฟวีคขึ้นไปนั้นค่อนข้างเป็นสัญญาณที่เชื่อถือได้สูง 


- อีกประการที่สนับสนุนกราฟวีคคือ ถ้าเราดูกราฟเดือน(Monthly: MN) จะเห็นว่าตอนนี้รูปแบบฮาร์โมนิคให้สัญญาณ Bearish Butterfly อีกด้วยดังรูปข้างล่าง
- แต่... ช่วงนี้อย่างที่ทราบกันดีคือรัฐบาลญี่ปุ่นก็มีโครงการกระตุ้นเศษฐกิจ จากกระแสข่าวเงิน​เยนอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้ง​แต่​เดือนมิ.ย.ปี 2553 ​เมื่อ​เทียบกับ​เงินดอลลาร์ หลังจากมีกระ​แสคาด​การณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บี​โอ​เจ) จะพิจารณามาตร​การผ่อนคลายน​โยบาย​การ​เงิน​เพิ่ม​เติมอีก​ใน​การประชุมวัน ที่ 21-22 มกราคมนี้
 
ดังนั้นสัปดาห์หน้าต้องจับตาดูให้ดี ในส่วนตัว วิเคราะห์ตามสัญญาณฮาร์โมนิควีคครับ คือกราฟขึ้นมาเยอะถึงระดับแนวต้านฟิโบระหว่าง 168.1%-200% ซึ่งจะเป็นช่วง retrace อีกช่วงซึ่งก็ตรงกับรูปแบบ Butterfly Bearish ทั้ง weekly, monthly, แท่งวีคหน้าคาดว่าน่าจะเป็นแท่งดำ ส่วนอิทธิพลของค่าเงินเยนยังส่งผลอีกหลายสัปดาห์ ช่่วงวีคหน้าอาจจะเป็นการย่อตัวก่อนขึ้นต่อส่วนว่าจะย่อยาวหรือสั้น ... ยังไงวีคหน้าลองมาดูกันอีกทีนะครับ


 


No comments:

Post a Comment